02 July 2013

ทำไมเราต้องศึกษาและสำรวจอวกาศ

เหตุผลขอคำตอบที่เราต้องเรียนรู้อวกาศมีมากมาย ซึ่งยกอ้างอิงจากคำตอบหลายๆ ที่ มีดังนี้

มนุษย์ทุกคนมีความอยากรู้อยากเห็น อยากรู้เรื่องราวของสิ่งต่างๆ รอบตัว อยากรู้อดีตและอนาคตของตัวเอง การเรียนรู้ความเป็นมาเป็นไปของโลกก็เช่นเดียวกัน เมื่อไม่มีใครเกิดมาทันเห็นการกำเนิดโลก เราจึงต้องศึกษาและเรียนรู้โลกจากการเปลี่ยนแปลงของดวงดาวดวงอื่นๆ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับโลกของเราว่ากำเนิดขึ้นมาอย่างไร และในอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป -- Wow Wit on Web

การหาคำตอบของการเกิดชีวิต ว่าสิ่งที่เราดำรงชีวิตอยู่นั้น เกิดขึ้นโดยทั่วไปหรือไม่ หรือปัจจัยใดที่เกื้อหนุนต่อการกำเนิดชีวิต ทั้งนี้ เพื่อรองรับการย้ายถิ่นฐาน หรือการอพยพไปอยู่ยังที่อื่น เพื่อเอาตัวรอดจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากอวกาศ อีกทั้ง ความต้องการของมนุษย์ ต้องพึ่งพาทรัพยากรที่เกินจากความสามารถของธรรมชาติ การค้นพบแหล่งทรัพยากรใหม่ จำเป็นต่อการดำรงอยู่ของมนุษย์ -- Chandra S. (Individual internet users)

คำตอบที่ว่าจะศึกษาอวกาศทำไมเพราะทุกอย่างในโลกเรายังรู้ไม่หมดเลย ดูเป็นเจตนาแสดงให้ยุติการแสวงหาไปหน่อย แต่คำตอบสำหรับตัวเราว่าอยากรู้ไปทำไม ก็แค่เป็นประเด็นที่สนใจต่อความเป็นธรรมชาติที่อยู่รอบๆเท่านั้น เพราะอวกาศคือธรรมชาติที่ใหญ่กว่าสิ่งที่เรามองเห็นและไม่มีวันที่จะศึกษาได้สิ้นสุด การพยายามศึกษาเรียนรู้จะเป็นเครื่องมือที่ผลักดันให้เกิดความคิด ทำให้รู้ว่าเราเล็กแค่ไหน เพื่อช่วยให้เรารู้จักมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนอื่นๆบนโลกที่มีทรัพยากรจำกัดนี้ได้เท่านั้นเอง

Written by Tiwakorn Laophulsuk

No comments:

Post a Comment

Give a comment ...