04 March 2014

ประสิทธิภาพการทำงาน

Malachi Co.,Ltd.
ย้อนอดีตหน่อยสำหรับข้อมูลสรุปตั้งแต่สัมนาบริษัทตอนที่ไปทำ CSR และ Outing ที่หัวหิน เนื้อหาสาระสำคัญก็อยู่ที่การบรรยายที่แหละ ที่เป็นเนื้อๆของกิจกรรม ซึ่งท่านวิทยากรได้มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการทำงานที่น่าสนใจหลายประเด็น ดังต่อไปนี้ครับ

เริ่มแรกก็คงให้เราเข้าใจคำว่า "งาน" เสียก่อน หัวใจของการทำงานนอกจากทำเพื่อสร้างรายได้แล้วยังทำให้เกิดคุณค่าต่อตนเอง, ความพึงพอใตในความสำเร็จ, และการต่อยอดเพื่อเกิดนวัตกรรม

ประเด็นที่สองก็ทำให้เข้าใจเรื่องขององค์กร ที่กล่างถึงปัญหาองค์กรที่ต้องเผชิญ ทั้งการตลาด, คู่แข่ง ซึ่งเราสามารถป้องกันองค์กรได้โดยการแก้ไขคุณภาพของสินค้าและบริการให้ตอบสนองต่อความต้องการที่เหมาะสม และการสร้างสรรค์ประสบการณ์ให้กับลูกค้า หรือ CEM (Customer Experience Management)

ความพร้อมของผู้ปฏิบัติงานจึงเป็นเรื่องสำคัญ ได้แก่การรักษาสุขภาพ, การประเมินความเครียด, ความสามารถในการจัดลำดับความสำคัญของงาน, การมอบหมายงานถึงส่งต่องานที่เหมาะสม


การพัฒนาปรับปรุงงานให้ดีขึ้นเสมอ หรือ PDCA หรือ Plan, Do, Check, Adjust

การทำงานเป็นทีมด้วยเทคนิค ABCD คือ Accurate, Brief, Clear, Done ซึ่งในส่วนของการทำงานเป็นทีม มีหลักการสำคัญๆหลายตัว ซึ่งผมอยากบันทึกไว้ ดังนี้ครับ

คาถา 8 ไม่
  1. ไม่โต้เถียง ต้องทนฟัง
  2. ไม่พูดสวน ต้องฟังให้จบ
  3. ไม่บอกปัด ต้องรับเรื่องไว้เอง
  4. ไม่ผัดผ่อน ต้องถือเป็นเรื่องด่วน
  5. ไม่โยนกลอง ต้องถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน
  6. ไม่แสดงความข้องใจ ต้องแสดงความเชื่อถือ
  7. ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ ต้องกล้ารับผิดหากผิดจริง
  8. ไม่พูดก่อนคิด ต้องใคร่ครวญก่อนพูดทุกครั้ง
ปัญหาการสื่อสารในการทำงาน
  • ไม่รู้แต่ไม่อยากถาม
  • ถามแต่ไม่อยากตอบ
  • ไม่รู้ว่าไม่รู้อะไร
  • นึกว่ารู้แล้ว
  • ตอบไม่ตรงคำถาม
  • ตอบแบบขอไปที
  • ถามผิดคน
  • ไม่รู้จริงแต่อยากช่วย
  • เข้าใจคนละเรื่อง
  • บอกต่อไม่ครบ/ไม่ชัดเจน
การสื่อสารเพื่อลดความขัดแย้ง
  • ทบทวนคำพูดของคู่สนทนา คุณหมายความว่า ใช่ไหม
  • การตอบโต้ความคิดเห็นอย่าทำให้คู่สนทนาเสียหน้า อับอาย
  • อย่าถามในลักษณะต้อนให้อีกฝ่ายจนมุม
  • ถ้าพิจารณาแล้วเราผิดต้องยอมรับและขอบคุณ
  • อย่านำเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้อง
  • คิดก่อนพูด
  • ยุติการสนทนา เมื่ออีกฝ่ายใช้อารมณ์
  • หากโต้แย้งและเมื่อยุติแล้วต้องไม่รื้อฟื้น
เปลี่ยนจากถามว่า ทำไม ไปเป็น จะทำอย่างไร
เทคนิคการทำงานเป็นทีม
  • Smile ยิ้มแย้มแจ่มใส
  • Compromise ประณีประนอม
  • Yours จริงใจ ช่วยเหลืองาน
  • แบ่งปันความรู้
  • เปิดใจรับฟัง
  • มีมารยาทที่ดี
ถ้าปฏิบัติได้หมดก็จะเป็นองค์กรและเพื่อนร่วมงานที่ Perfect ยังไงก็ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานต่อไปครับ

Summarize by Tiwakorn Laophulsuk, Content from Malachi Co.,Ltd.

No comments:

Post a Comment

Give a comment ...