เริ่มแรกก็คงให้เราเข้าใจคำว่า "งาน" เสียก่อน หัวใจของการทำงานนอกจากทำเพื่อสร้างรายได้แล้วยังทำให้เกิดคุณค่าต่อตนเอง, ความพึงพอใตในความสำเร็จ, และการต่อยอดเพื่อเกิดนวัตกรรม
ประเด็นที่สองก็ทำให้เข้าใจเรื่องขององค์กร ที่กล่างถึงปัญหาองค์กรที่ต้องเผชิญ ทั้งการตลาด, คู่แข่ง ซึ่งเราสามารถป้องกันองค์กรได้โดยการแก้ไขคุณภาพของสินค้าและบริการให้ตอบสนองต่อความต้องการที่เหมาะสม และการสร้างสรรค์ประสบการณ์ให้กับลูกค้า หรือ CEM (Customer Experience Management)
การทำงานเป็นทีมด้วยเทคนิค ABCD คือ Accurate, Brief, Clear, Done ซึ่งในส่วนของการทำงานเป็นทีม มีหลักการสำคัญๆหลายตัว ซึ่งผมอยากบันทึกไว้ ดังนี้ครับ
คาถา 8 ไม่
- ไม่โต้เถียง ต้องทนฟัง
- ไม่พูดสวน ต้องฟังให้จบ
- ไม่บอกปัด ต้องรับเรื่องไว้เอง
- ไม่ผัดผ่อน ต้องถือเป็นเรื่องด่วน
- ไม่โยนกลอง ต้องถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน
- ไม่แสดงความข้องใจ ต้องแสดงความเชื่อถือ
- ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ ต้องกล้ารับผิดหากผิดจริง
- ไม่พูดก่อนคิด ต้องใคร่ครวญก่อนพูดทุกครั้ง
- ไม่รู้แต่ไม่อยากถาม
- ถามแต่ไม่อยากตอบ
- ไม่รู้ว่าไม่รู้อะไร
- นึกว่ารู้แล้ว
- ตอบไม่ตรงคำถาม
- ตอบแบบขอไปที
- ถามผิดคน
- ไม่รู้จริงแต่อยากช่วย
- เข้าใจคนละเรื่อง
- บอกต่อไม่ครบ/ไม่ชัดเจน
- ทบทวนคำพูดของคู่สนทนา คุณหมายความว่า ใช่ไหม
- การตอบโต้ความคิดเห็นอย่าทำให้คู่สนทนาเสียหน้า อับอาย
- อย่าถามในลักษณะต้อนให้อีกฝ่ายจนมุม
- ถ้าพิจารณาแล้วเราผิดต้องยอมรับและขอบคุณ
- อย่านำเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้อง
- คิดก่อนพูด
- ยุติการสนทนา เมื่ออีกฝ่ายใช้อารมณ์
- หากโต้แย้งและเมื่อยุติแล้วต้องไม่รื้อฟื้น
เปลี่ยนจากถามว่า ทำไม ไปเป็น จะทำอย่างไร |
- Smile ยิ้มแย้มแจ่มใส
- Compromise ประณีประนอม
- Yours จริงใจ ช่วยเหลืองาน
- แบ่งปันความรู้
- เปิดใจรับฟัง
- มีมารยาทที่ดี
Summarize by Tiwakorn Laophulsuk, Content from Malachi Co.,Ltd.
No comments:
Post a Comment
Give a comment ...