26 July 2013

Groupon ใช้แบบไหนไม่หงุดหงิด

การตลาดบนโลก Online มันช่างเข้มข้นยิ่งนัก เมื่อก่อนเราน่าจะเคยเห็นคนเดินเร่ขายคูปองของพวกร้านอาหาร, หรือล้างรถมากดกระดิ่งที่หน้าบ้านโดยขายคูปองรวมๆ กันในราคาที่ถูกกว่ามูลค่ารวมของคูปองทั้งหมด แต่เดี๋ยวนี้คงไม่ค่อยมีแล้วตั้งแต่มีการขายเป็น Internet Coupon ขึ้นมา
Groupon
Image source internetretailer.com

จริงๆแล้วคำที่ถูกต้อง จะเป็นคำว่า Internet Coupon  ซึ่งจะเป็นการขายคูปองส่วนลด โดยมีมูลค่าเสนอขายให้กับผู้ซื้อในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งคูปองที่ซื้อนั้นจะสามารถนำไปใช้ซื้อสินค้าหรือใช้บริการกับร้านค้าที่ระบุไว้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ แนวคิดนี้เป็นของพี่อเมริกันเขา [Internet Coupon:Wikipedia] แต่ในบทความนี้เพื่อพูดสั้นๆ ขอเรียกว่า Groupon ซึ่งเป็นชื่อของบริษัทที่เป็นต้นคิดละกัน

สำหรับประโยชน์ของมันก็ชัดๆอยู่แล้ว คือ ผู้ขายได้โฆษณาและเผยแพร่ข้อมูลการขาย และผู้ซื้อได้ใช้งานในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติ สำหรับในประเทศไทยมี Internet Coupon อยู่หลายเจ้า ที่รู้จักกันแพร่หลายก็เป็น Ensogo (Livingsocial), Thaicitydeal, Mygroupon ซึ่งข้อเสนอก็จะวนไปวนมา มีร้านค้าใหม่ๆบ้าง หรือไม่ก็ธุรกิจเจ้าเดิมมาเวียนขายบ้าง

สิ่งที่น่าสนใจ เราจะมองเห็นปัญหาหลากหลายที่เกิดขึ้นกับ Groupon บ้างก็ไป post ต่อว่ากันว่าใช้งานไม่ได้, หรือคุณภาพไม่ดี ซึ่งจากประสบการณ์การใช้ Groupon แบบนี้มาตลอด เลยอยากแนะนำไว้ก่อนดังนี้ครับ

ก่อนซื้อ
  • ให้ตั้งจิตภาวนาว่า "อย่ารีบซื้อ"
  • พยายามอ่าน Deal ให้ชัดเจนว่าร้านค้าต้องการขายอะไร บางครั้ง Brand ใช่ แต่เป็น Product ที่เราไม่ได้ต้องการ ถ้าอ่านแล้วสินค้าตรงกับใจที่เราอยากได้แล้วก็ให้ ดูข้อต่อไป ...
  • เทียบราคา โดยวิธีการตั้งราคาของ Groupon มักจะอ้างเป็นส่วนลดจากราคาเต็ม เช่น 49% หรือลดถึง 70% แต่ที่หลอกคือราคาตั้งต้นนี่แหละ เอาเป็นว่า ให้เปิดหน้า web คู่ขนานมาอีกอัน แล้วเข้าดูราคาขายจาก website จริงๆ, ลอง search หาราคานั้นด้วย Search Engine ถ้าราคาถูกใจแล้ว ดูข้อต่อไป...
  • ดูเงื่อนไขเวลา ว่าเวลาเริ่มเมื่อใด และหมดเขตเมื่อใด เพราะเรื่องเวลามีผลกระทบมากกับการวางแผนไปกินไปเที่ยวและเดินทาง
  • เมื่อพร้อมแล้วก็กดซื้อได้
หลังซื้อ
  • ตรวจสอบรายการหน้าคูปองให้ชัดเจน (บนหน้าจอคอมพ์นี่แหละ) ว่าคูปองได้กี่ใบ มีหมายเลขถูกต้อง ไม่ได้เป็น source code เละๆ เช่น แทนที่จะเป็นวันที่หรือเลขกลับเป็น {$date} {$number}
  • Print ไว้หรือ download เก็บไว้ ในที่ที่เราบริหารจัดการสะดวกๆ
ก่อนใช้
  • เทคนิคการเลือกวัน ควรไปใช้วันที่ธุรกิจนั้นอยู่ Off Peak เช่น ร้านอาหาร ควรเป็นวันธรรมดา หรือ ถ้าจะเอาวันหยุดก็ควรจะอยู่นอกเวลาอาหารพอสมควร, ถ้าเป็นที่พัก ควรเป็นวันธรรมดา เพราะถ้าเราจะใช้ Groupon แล้วจะลงแต่เสาร์อาทิตย์ พอที่พักไม่ว่างก็ได้มา Post ด่ากันอีก
  • กำหนดวันไปใช้งานเลยให้ชัดเจน แต่ควรทำเนิ่นๆ อย่าไปวันท้ายๆก่อนหมดอายุ เพราะเชื่อเถอะ คนมันจะแห่กันไปจนแน่น
หลังใช้
  • ควรกลับมาให้ Feedback เพื่อให้คนอื่นทราบถึงคุณภาพ
  • หรือไม่ก็เลิกซื้อที่เดิมถ้ามันห่วยจริงๆ
ในข้อสรุปสั้นๆ คืออยากให้เอาใจของผู้ประกอบการมาใส่ใจเรา แล้วคิดว่า Groupon ใช้อย่างไรถึงจะเป็นการกระจายการให้บริการให้ร้านค้า อย่าลืมว่าร้านค้านั้นต้องให้บริการทั้งกลุ่ม Groupon รวมกับลูกค้าปกติอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งการปรับเปลี่ยนที่ความสะดวกของเราเล็กน้อยเพื่อให้ได้บริการที่ดีอย่างที่ควรจะได้ ถึงจะทำให้การใช้ Groupon ตอบโจทย์ของความสุขในราคาที่ต่ำกว่าตามหน้าที่ของมันครับ

Written by Tiwakorn Laophulsuk

1 comment:

  1. พอดีเรื่อง Groupon อาจารย์ที่สอน MIS ไบเขาพูดในห้องเรียนครับ ไบก็ก็เลยถาม(หลังคาบ)ว่าทำไมธุรกิจเหล่านั้นไม่ประสบความสำหรับในระยะยาว อาจารย์เขาบอกว่าการที่ Groupon ทำอยู่หรือหลายๆเจ้าทำอยู่ มันทำให้ Brand Loyalty ของผู้บริโภคลดลงครับ เพราะว่าคนจะไปกินหรือใช้บริการแต่เมื่อที่นั้นลดราคาเท่านั้นครับ

    ReplyDelete

Give a comment ...