30 July 2013

อย่าตำน้ำพริกละลาย Clouds

เรื่องอาจจะเก่าแล้ว แต่คิดว่าวิธีคิดน่าจะเหมือนเดิมก็เลยอยากเขียนเป็นกรณีศึกษาไว้

ภาพที่ Page สร้างประท้วง Facebook
เริ่มจากปัญหาว่า Fan Page บน Facebook ของ Community นึง ประท้วง Facebook กรณี block page ชั่วคราว ซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มขึ้นมา แต่ปัญหาคือผู้ประท้วงกลับจู่โจมไปยังเจ้าของกิจการของ Facebook ซึ่งถ้าในตรรกะแบบไทยๆ ก็ไม่แปลก เพราะถ้ากิจการใดที่มีปัญหา การจะไปต่อว่าเถ้าแก่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

ลองดูภาพใหญ่ของ Facebook จากสถิติต้นปี 2013 มีชื่อผู้ใช้งาน Facebook จำนวน 1 พันล้านคน และมีจำนวนผู้ใช้รายวันจำนวน 665 ล้านคนต่อวัน ซึ่งนับแค่สถิตินี้ก็คงพอเข้าใจแล้วว่าตัว Facebook เอง จะไม่ได้สนใจต่อ page เล็กๆ หรือเรื่องหยุมหยิมเลยแม้แต่น้อย

กลไกของ User Feedback เป็นการให้ผู้ใช้ควบคุมเนื้อหากันเองผ่านเครื่องมือที่กำหนดให้ การที่ Facebook ใส่เครื่องมือให้ผู้ใช้รายงานข้อผิดพลาด, หรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เมื่อมีจำนวนการรายงานที่สอดคล้องกันมากพอ ก็จะทำให้ระบบตัดสินใจเองว่าจะระงับเนื้อหานั้นหรือไม่ ซึ่งกลไกเป็นไปโดยอัตโนมัติ ไม่เกี่ยวกับ คุณมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก หรือผู้ดูแลระบบแต่อย่างใด

ก่อนประท้วงหรือจะไม่พอใจเรื่องใดที่ขัดผลประโยชน์ตัวเอง ก็ลองมองกว้างๆ และดูข้อมูลให้รอบด้านว่าอะไรทำงานอย่างไรก่อนตัดสินใจสรุป เพราะไม่งั้นแล้วมันก็เหมือนกับการตำน้ำพริกละลายบนแม่น้ำ ได้กระแสตอน Post แต่ประโยชน์ไม่มี

Written by Tiwakorn Laophulsuk

1 comment:

  1. ทางแก้ไบว่าคุณบิณฑ์ต้องทำการเบอภาพให้มันดูไม่โหดเกินไป หรือต้องอัพรูปไว้ที่อื่นแล้วส่งลิงค์มาแทนครับ

    ReplyDelete

Give a comment ...