26 April 2016

Word from Author: เก็บตกสงกรานต์


ผ่านสงกรานต์ไปอีกรอบนึงซึ่งผมก็จะมาเขียนบ่นทุกปีนะครับ ปีนี้มาเขียนช้าหน่อยเพราะช่วงวันหยุดมันช่างร้อนเหลือทน เลยไม่รู้ว่าอากาศมันร้อนขึ้นหรือเราทนได้น้อยลงกันแน่ แถมยังมีกิจกรรมขับรถไปทำบุญจังหวัดใกล้ๆ กทม. นิดหน่อย

หยุดสงกรานต์ทุกปี ก็ต้องอยู่ทำความสะอาดบ้าน หิ้งพระตามเรื่องตามราว ซึ่งเป็นกิจกรรมเหมือนเดิมทุกปี แต่ถ้าวกกลับไปมองด้านเทคโนโลยีตลอดช่วง Internet boom ที่ผ่านมาก็มีการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ทุกครั้งเวลาข้ามปีมา

งานเปิดตัวเมื่อก่อนยุคโทรศัพท์ ก็จะเป็นพวก CPU ที่มีความเร็วสูงขึ้น, ขนาดเล็กลง หรือการพัฒนา Socket ประเภทใหม่ๆ ถัดมาในยุค CPU ถึงจุดที่ตันแล้ว ก็เปิดการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ หรือ Gadget ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งในหลายรอบปีก็เป็นประมาณนี้

แต่ในสงกรานต์ปีนี้ เป็นการเปิดตัวเรื่องต่อยอดของเทคโนโลยีอื่นๆทั้งหลายทั้งปวง โดยเฉพาะ Platform ของ Facebook ที่เปิดตัว AI ของระบบ Messenger, และการอำนวยความสะดวกสบายในด้านการ Publish Content ให้เร็วและง่ายไปกว่าเดิม รวมไปถึง Google ที่สามารถเล่น Go ได้ชนะ ทำให้เห็นว่าระบบ Machine Learning น่าจะเป็นการพัฒนาสำคัญมากต่อไปต่อยอดจากระบบ Hardware ที่ถึงจุดอิ่มตัว

เมื่อก่อนการพัฒนาผลิตภัฒฑ์หลังการวิจัยทำเสร็จอาจจะใช้เวลาหลายปี ในตอนนี้หากวิจัยอะไรได้สำเร็จแล้วจะใช้เวลาไม่นานนักในการปล่อยออกสู่ตลาด Commercial เร็วกว่าเมื่อก่อน เป็นตัวชี้วัดว่าธุรกิจมีความบีบรัดมากกว่าในสมัยแค่ช่วง 10 ปีก่อนมากนัก

รุ่นเราจึงต้องก้าวขาให้เร็วกว่าคนรุ่นก่อน แม้ว่าจะเดินตามไม่ทันแต่ก็ต้องเรียนรู้ให้ทัน เป็นเรื่องบังคับในยุคนี้จริงๆ

Mr.JingJun

No comments:

Post a Comment

Give a comment ...