16 February 2016

เปลี่ยนเสา Wifi ได้ผลดีขึ้นจริงรึเปล่า?

ปัญหาคาใจของคนติดตั้ง Wifi และผู้ใช้งาน Wifi ในบ้านส่วนหนึ่งคงเจอปัญหาสัญญาณไม่ถึง หรือติดสิ่งกีดขวาง พอตัดสินใจว่าจะแก้ไขปัญหาโดยการเพิ่มจุดติดตั้ง Wifi เพิ่มในจุดอับสัญญาณ ก็เกิดปัญหาการเดินสายอีก พอจะใช้วิธี WDS หรือ Mesh ก็เกิดปัญหาสัญญาณที่อ่อนอยู่แล้วก็เลยยุ่งยากกว่า หรืออุปกรณ์ต่างยี่ห้อทำงานไม่เข้ากันสาระพัด

ในความเห็นส่วนตัว หลายคนที่ใช้ Wifi คงเคยได้รับฟังข้อแนะนำในการเพิ่มความแรงของการส่งสัญญาณ โดยการเปลี่ยนเสาสัญญาณให้ใหญ่ขึ้นแล้วจะสามารถรับส่งสัญญาณได้แรงขึ้น แต่พอลองซื้อมาติดตั้งจริงๆ พบว่า บางที่ก็ดี บางที่ก็ไม่เปลี่ยนแปลง ก็เลยจำเป็นต้องหาทฤษฎีมาช่วยก่อน

หลักการของการส่งสัญญาณ Wifi คือ อุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณส่งจะมีกำลังการส่งที่จำกัดตามเงื่อนไขของสินค้าอยู่แล้ว อีกทั้งเสาที่ติดตั้งไม่ได้มีส่วนในการขยายความแรงของกำลังส่ง ดังนั้น การเปลี่ยนเสาจะไม่ช่วยให้กำลังการส่งเพิ่มขึ้นเลย แต่สิ่งที่ทำได้เลยคือ การกำหนดทิศทางของการกระจายคลื่น และการใช้เสาที่กำหนดทิศทางได้ (Directional Antenna)

เสาอากาศแบบ Whip (เสา Wifi ทั่วไป)
เสาอากาศแบบ Whip (เสา Wifi ทั่วไป)
รูปแบบการแผ่คลื่นของเสาแบบ Whip
รูปแบบการแผ่คลื่นของเสาแบบ Whip
ตัวอย่างของ Model ในการแสดงผลแบบ 3 มิติ สำหรับ Wifi ทั่วไปจะใช้เสาแบบ Whip (เป็นแท่งเล็กๆ ขนาดเล็กใหญ่ไปตาม db) ในการใช้เสา db ต่ำ จะเหมาะกับการใช้งานรอบตัวทุกทิศทาง (รูปทรงสัญญาณแบบโดนัท) และการเปลี่ยนเสาเป็น db ใหญ่ขึ้นของฝั่งผู้รับ จะช่วยเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ gain ของฝั่งรับสัญญาณได้ แต่ความแรงของสัญญาณก็กำลังส่งที่เท่าเดิม

เสาอากาศแบบ Yagi
เสาอากาศแบบ Yagi
รูปแบบการแผ่คลื่นของเสาแบบ Yagi
รูปแบบการแผ่คลื่นของเสาแบบ Yagi
เสาประเภท Directional ถูกออกแบบมาเพื่อควบคุมทิศทางของการกระจายสัญญาณให้ทำงานแค่ด้านใดด้านหนึ่ง นอกจากการช่วยเพิ่มสัญญาณให้ตรงจุดโดยเฉพาะแล้ว ยังลดการรับสัญญาณกวนจากภายนอกได้ดีกว่า แต่เสาประเภทนี้มักไม่ได้ใช้งานตามบ้าน

ดังนั้น ใครที่จะซื้อเสา Wifi เพิ่ม เพื่อแก้ไขปัญหาสัญญาณอ่อน อาจจะต้องลองคิดใหม่ หรืออาจจะพิจารณาวิธีการอื่นแบบการควบคุมทิศทาง โดยใช้เสาประเภทอื่น เช่น เสาแบบ Directional หรือการดัดแปลงกระป๋องโค้กเพื่อไปหักเหสัญญาณจึงเป็นวิธีการสำคัญที่ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องสัญญาณ Wifi ได้ เพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหา Wifi จึงจบลงตรงที่ การจัดวาง Access Point เพิ่มในจุดที่เหมาะสม หรือที่มีสัญญาอ่อน การปรับแก้ไขเสาจะใช้ได้เฉพาะบางกรณีที่มีทิศทางแน่นอนแล้วเท่านั้นครับ

Reference:
Written by Tiwakorn Laophulsuk

No comments:

Post a Comment

Give a comment ...