09 February 2016

รัฐธรรมมาภิบาล

เนื่องจากช่วงนี้เว้นว่างจากกีฬาสี เพราะมีทีมสีเขียวดูแลประเทศอยู่ ก็ช่วยให้บรรยากาศกีฬาสีแบบเดิมๆ ห่างหายไปบ้าง แต่ก็ได้ลุ้นกับรัฐธรรมนูญใหม่ว่าจะออกมาแบบไหน วันนี้ในมุมของการดูแลโดยทหารก็มีความสงบไปในอีกรูปแบบหนึ่ง บรรยากาศข่าวสารบ้านเมืองแตกต่างจากยุคเลือกตั้งธรรมดา

ย้อนกลับไปคิดที่มาที่ไปของปัญหาทั้งหมด จากความพยายามต่อต้านรัฐบาล โดยสมัชชาคนจน, คนเสื้อแดง, คนเสื้อเหลือง, ไล่มากจน กปปส., คนเเสื้อหลากสี ทุกกลุ่มมีศัตรูถาวรของการจงเกลียดจงชังอีกฝ่าย เพราะการไม่ได้รับความเท่าเทียมกันในเชิงนโยบายของรัฐบาล ณ ขณะนั้น และก็เป็นเครื่องมือในการทำลายฝ่ายตรงข้ามไปวันๆ

เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง พรรคใหญ่มีสูตรสำเร็จเอาชนะเสียงข้างมาก ไม่ต้องรวมพรรคย่อยๆ และใช้สิทธิของเสียงข้างมากในการยกมือในงานนิติบัญญัติ ออกกฎหมายที่หัวหน้าทีมต้องการ โดยใช้หลักการเสียงข้างมากยกมือได้มากกว่าก็ชนะไป โดยไม่รู้หรอกว่ากฎหมายนั้นมันใช่หรือมันดีหรือเปล่า

ชนชั้นกลางในเมืองก็ก่นด่าคนต่างจังหวัดว่าเลือกตั้งไม่เป็น เอาแต่พรรคการเมืองไม่ดีเข้าสภา และคนจนก็มองกลับด้านว่าชนชั้นกลางมีแต่ผู้เอารัดเอาเปรียบ การเลือกคนที่ช่วยดูแลเอาใจใส่ชุมชนของเขา ก็เป็นสิทธิของเขาที่มองเห็นคุณค่าของคุณงามความดีที่จะเลือก สส. เข้าไป โดยที่ไม่ได้มองว่าเป็นพรรคการเมืองไหน

พรรคการเมืองที่อยู่มานานหลายปี ก็ไม่ได้แสดงถึงคุณภาพของกระบวนการคิด หรือสร้างสรรค์บรรยากาศทางการเมืองให้เกิดแบบติเพื่อก่อ แต่กลับวางเกมการเมืองหรือหาจุดอับเพิ่มขึ้นทุกวัน และไม่เคยใช้วิชาประวัติศาสตร์ในการหาจุดบอดทางการเมือง หากมองกลับกัน พรรคใหญ่อายุงานมากนั่นแหละที่ผลักดันในเกิดสุญญากาศเสียเอง

หากเมื่อใดประชาชนคิดภาพรวมที่ถูกต้องออกว่าควรเลือก สส. และพรรคการเมืองใด โดยอ้างอิงจากนโยบายการหาเสียงที่มีความเป็นไปได้ ไม่เลือกความเป็นประชานิยมสุดโต่ง ก็ถือว่าประชาชนมีธรรมภิบาล

หากเมื่อใด สว. และ สส. ทำการร่างข้อกฎหมาย ที่เป็นธรรม สร้างกลไกด้านผลประโยชน์ที่ลงตัว คล่องตัว สามารถพัฒนาวิธีการทำงานของหน่วยงานรัฐ และภาคเอกสาร มีการค้านข้อดีข้อเสีย มีข้อเสนอแนะอย่างมีเหตุผล นั่นคือนิติรัฐมีธรรมมาภิบาล

หากเมื่อใด คณะรัฐบาล ที่ทำหน้าที่กำกับดูแลนโยบาย และทำงานภายใต้เงื่อนไขของกฎหมาย มีความเปิดเผย ตรวจสอบข้อบกพร่องในการเกิดทุจริตได้ ระบบการทำงานของราชการให้ผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ ต่อยอดได้และเกิดประโยชน์ทางตรงต่อประชาชนในระดับภูมิภาค นั่นคือรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล

สามองค์ประกอบเพื่อให้เกิดรัฐธรรมมาภิบาล ก็คงเป็นความฝันของผู้เขียนต่อไป เพราะจุดเริ่มต้นของกลไกนี้คือ การเอาชนะข้อขัดแย้งในตัวเองและเพื่อนต่างสีอย่างเป็นเหตุเป็นผลก่อนนั่นเอง

Written by Tiwakorn Laophulsuk

No comments:

Post a Comment

Give a comment ...