Holding Stack example [Capture screen Flightradar24] |
ในวิธีการจัดการหนึ่งของการจราจรทางอากาศ มีการออกแบบมีจุดพักการบิน ในกรณีที่มีอากาศยานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยจะให้อากาศยานหยุดเวียนอยู่ที่จุดพัก (Holding) ในระดับความสูงที่กำหนดไว้โดยศูนย์ควบคุมการบิน (ATC) โดยจะมีระยะเวลาการรอไม่เกินกว่าข้อกำหนดของน้ำมันสำรอง
ในการดึงเครื่องออกจาก Stack ทางหอบังคับการอาจจะควบคุมจากคิวของผู้ที่มาเข้า Stack หรือปริมาณน้ำมันสำรองคงเหลือ โดยให้ลำที่มาก่อน หรือให้ลำที่มีน้ำมันสำรองน้อยที่สุดออกจาก Stack เพื่อเตรียมการลงจอดก่อน
กิจกรรมการเดินอากาศ คนทั่วไปอาจจะสังเกตุเห็นได้ในบางพื้นที่ ซึ่งจะเห็นจำนวนอากาศยานหลายลำบินวนอยู่ในจุดใกล้เคียงจุดเดิม ซึ่งการควบคุมการเดินอากาศด้วย Holding Stack นี้จะใช้ในกรณีที่มีการจราจรทางอากาศหนาแน่น หรือสภาพอากาศของสนามบินไม่เหมาะสมในการลงจอด หรือมีเหตุฉุกเฉินบางประการของสนามบิน
CABIN waypoint approach and holding stack [src:Jeppesen] |
ตัวอย่างของการใช้ Holding Stack อย่างหนัก จะเกิดกับสนามบินที่มีความหนาแน่นสูง เช่น Heathrow ในกรุง London ประเทศอังกฤษ ด้วยจำนวนสนามบินใกล้เคียงกันมากในพื้นที่ อากาศยานเกือบทุกลำต้องเข้า Stack เพื่อรอคิวการลงจอด
PAULA waypoint approach and holding stack [src:Jeppesen] |
พื้นที่ที่จะสังเกตุเห็น Holding จะเป็นบริเวณ Way point ต่างๆ ซึ่งในสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิจะมีพื้นที่ Holding ต่างกัน ตัวอย่างเช่น
PAULA waypoint - Hold เพื่อรอลงดอนเมือง อยู่บริเวณเหนือพื้นที่เขตบางแค
CANDY waypoint - Hold เพื่อรอลงดอนเมือง อยู่บริเวณภูเขาของ ต.บ้านนา จ.นครนายก
ANNIE way point - Hold เพื่อรอลงดอนเมือง อยู่บริเวณเหนือตำบลลาดบัวหลวง
NAUTY waypoint - Hold เพื่อรอลงสุวรรณภูมิ รอยต่อจังหวัดสระบุรีและอยุธยา ใกล้วัดพระพุทธไสยยาสน์
อ่านไว้เป็นความรู้ เผื่อมีโอกาสเห็นเครื่องบินขับวนๆ จะได้ไม่ต้องแปลกใจกัน
Written by Tiwakorn Laophulsuk
No comments:
Post a Comment
Give a comment ...