ก่อนอื่นคงต้องมามองหลักการจริงๆของบริการนี้ก่อนว่า ขั้นตอนการทำงานของระบบ ไม่ได้เป็นการทำให้เครื่องโทรศัพท์บ้านสามารถมานั่งพิมพ์ SMS ได้หรอก แต่เป็นเครื่องมือที่เจ้าของเบอร์ สามารถกำหนดข้อความ SMS ที่จะส่งคืนไปมือถือเมื่อคนโทรเข้ามาได้ หลักการคร่าวๆ คือ
1) เจ้าของเลขหมายประจำที่ต้องสมัครบริการ TOT Greeting Call เป็นบริการเสริมก่อน
2) เจ้าของเบอร์ จะได้รับ Username / Password สำหรับเข้าไปที่ Web ของ TOT เพื่อตั้งค่าข้อความ
3) เมื่อตั้งค่าเสร็จ โทรศัพท์มือถือที่โทรเข้ามาหมายเลขประจำที่ของท่าน จะได้รับ SMS ตามที่ตั้งข้อความไว้
ระบบจึงเป็นหลักการแบบง่ายที่ทำให้ผู้โทรเข้ามาได้รับการสื่อสารข้อความ แม้ว่าเครื่องประจำที่จะสายว่างหรือสายไม่ว่าง โทรศัพท์จะเสีย หรือไม่มีคนรับ ตัวระบบการทำงานของบริการจะทำการส่ง SMS ตั้งแต่ถูกเรียกสายในระดับชุมสายก่อนเลยทีเดียว
ตัวผมเองเป็นเจ้าหน้าที่งาานระบบที่เคยเข้าไปช่วยงานติดตั้งระบบ หลักการทำงานคือการสร้างอุปกรณ์ส่วนประมวลผลการเรียกเลขหมายในจุดเชื่อมต่อชุมสายหลัก การทำงานด้านเทคนิคจึงเป็นเพียงดึงข้อมูลรายการเรียกเลขหมายของ TOT เข้ามาประมวลผลแบบเวลาจริง (Real-time) เท่านั้น จึงไม่ได้เชื่อมเข้าไปยังระบบการสนทนา ข้อกังวลนี้ช่วงต้นๆทั้งพนักงานใน TOT และลูกค้าบางส่วนเองก็กลัวดักฟัง แต่จริงๆแล้วระบบ TOT Greeting Call ไม่ได้อยู่ในระบบที่เกี่ยวกับ Voice เลย
หากมองในแง่ของค่าบริการที่ค่อนข้างสูง หลักการของบริการนี้เลยดูเหมือนแพง สำหรับลูกค้าที่เหมาะจะใช้คนเป็นเจ้าของกิจการ อาจจะแบบเป็นเจ้าของตัวคนเดียว หรือ SME ขนาดเล็กมาก แต่ถ้าหน่วยงานของท่านมีขนาดใหญ่และมีคนเรียกสายเข้ามาเยอะๆ อาจจะต้องคุยเป็นเงื่อนไขบริการลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่กับ TOT ก่อน
หากถามว่าบริการนี้จะคุ้มค่าต่อผู้ใช้ไหม ในส่วนที่ผมเป็นผู้ทำงานทางเทคนิคคงตอบยาก แต่บริการนี้จะเป็นเครื่องมือช่วยทำบันทึกการโทรเข้าจากมือถือ และเชื่อมโยงธุรกิจไปยังกลุ่มผู้ใช้มือถือได้ดีขึ้น ในยุคที่โทรศัพท์มือถือครองโลกนี้อยู่เท่านั้นครับ
Written by Tiwakorn Laophulsuk
No comments:
Post a Comment
Give a comment ...