20 May 2014

เน็ต ADSL ช้าจุงเบย

เป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดใจเวลาที่อินเตอร์เน็ตบ้านมีปัญหา ซึ่งพอเช็คพื้นที่บริการแล้วจะเปลี่ยนเป็นสายไฟเบอร์ก็มาไม่ถึง ก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวในยุค Digital Generation อยู่ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจยอมเปิดมือถือเพื่อเล่นเน็ต ลองตรวจสอบดูก่อนไหมว่าต้นเหตุมันอาจจะอยู่ไม่ไกลหรอก

หลายคนคงเคยทะเลาะกับเจ้าหน้าที่ผู้มาติดตั้งอินเตอร์เน็ตบ้านแตกกันมาแล้ว ด้วยสาเหตุที่ว่าอินเตอร์เน็ตเน่าหนอน แต่พอช่างมาตรวจกลับแจ้งง่ายๆว่า ไม่เจอปัญหาอะไร สัญญาณเป็นปกติดี

ตัวเลือกอย่างหนึ่งในสถานะของ ADSL Modem ที่บ้าน อาจจะพกพาคุณสมบัติพิเศษที่สามารถช่วยให้เรายืนยันคุณภาพสายได้ คือ ตัวรายงานสถานะของ Noise margin และ Attenuation นั่นเอง
"สำหรับใครที่เข้า ADSL modem ในส่วนของผู้ดูแลระบบ ให้ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ IT ใกล้บ้าน เพื่อให้ลองหาวิธีเข้าถึงส่วนของ Admin โดยอย่าทำการ Hard reset อุปกรณ์"
สถานะของค่า Noise margin และ Attenuation ตัวอย่างจากอุปกรณ์ยี่ห้อหนึ่ง จะแสดงค่าดังนี้

Upstream
noise margin upstream: 22 db
output power downstream: 13 db
attenuation upstream: 3 db

Downstream
noise margin downstream: 18 db
output power upstream: 6 db
attenuation downstream: 2 db

จากการไปช่วยตั้งค่า ADSL มาหลากหลาย และได้คุยกับผู้ติดตั้งหลายคนได้ให้ข้อสังเกตุไว้ว่า
1) noise margin ไม่ควรมีค่าต่ำกว่า 15
2) attenuation ไม่ควรเกิน 10

ถ้าจะถามว่า Noise Margin และ Attenuation คืออะไร คำอธิบายสั้นๆแบบเข้าใจภาษาคนธรรมดาก็คือ การเข้มของการส่งผ่านสัญญาณไฟฟ้าที่อุปกรณ์สามารถแปลงสัญญาณเสียงเป็น Digital ได้ ซึ่งมีค่ายิ่งมากก็จะยิ่งดี และค่า attenuation ก็คือการถูกลดทอนความเข้มของสัญญาณอันเนื่องมาจากปัจจัยรบกวนภายนอก แต่ถ้าจะถามลึกไปว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรก็คงต้องถึงมือวิศกรรมไฟฟ้านะจ๊ะ

ถ้าพบว่าตัวอุปกรณ์มีค่า Noise Margin ที่ดีอยู่ คงต้องทดลองเปลี่ยนที่ฝั่งบ้านเราเอง ซึ่งอาจจะหมายถึงการทดลองเปลี่ยนตัวอุปกรณ์ หรือการตั้งค่าของรูปแบบการรับ-ส่งข้อมูล ADSL ให้มีตัวเลือกที่น้อยลง อาจจะเป็นแนวทางในการทดสอบปัญหาได้

Written by Tiwakorn Laophulsuk

No comments:

Post a Comment

Give a comment ...