11 April 2014

ระเบียบไม่ผ่าน งบไม่มี คนไม่พอ สูตรสำเร็จข้ออ้างราชการ

เมื่อกล่าวถึงระบบราชการ หลายคนคงนึกออกในคำกล่าวประเภทว่า ทำงานเช้าชามเย็นชาม คงเป็นเพราะในอดีตจนถึงปัจจุบันการทำงานราชการนั้นมีความมั่นคงสูง ถ้าไม่ทำผิดระเบียบร้ายแรงก็คงไม่โดนอะไร อย่างน้อยที่สุดหากอยู่ในการทำงานแบบ "ชั่วไม่มี ดีไม่ปรากฏ" ก็ได้เลื่อนขั้นนึงพอเป็นพิธีทุกทีไป เหตุการณ์อาจจะเปลี่ยนแปลงไปมากหน่อยตอนช่วงรัฐบาลคุณทักษิณ ที่ปรับโครงสร้างระบบราชการขนานใหญ่ ทั้งการเพิ่มระบบ KPI, การประเมินผลงานประจำปี, ระเบียบการทำงานแบบ P4P ในกระทรวงสาธรณะสุขซึ่งข้อเป็นข้อที่กวนใจข้าราชการหลายภาคส่วนอยู่

ระบบงานราชการแม้ว่าจะมองว่ามีขั้นมีตอนและอาจจะทำให้เกิดความล่าช้า แต่เป็นกระบวนการเพื่อทำให้เกิดความถูกต้อง เมื่อมีงานใหม่ก็จะต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้, การศึกษาวิธีการทำงาน, ถ้าระเบียบในหน่วยงานไม่รองรับก็ต้องถ่ายทอดขึ้นไป จนอาจจะถึงระดับ ครม. เพื่อให้ตัดสินใจเรื่องวิธีการ ซึ่งเป็นเหตุผลข้อแรกของข้ออ้างเมื่อมีงานใหม่ว่า "ระเบียบไม่ผ่าน"

เมื่อลำดับเรื่องราวในขั้นตอนต่างๆผ่านไปแล้ว ก็ถึงขั้นที่จะลงมือลุยทำงาน แต่ถ้าจะทำให้ไปไม่รอดคำตอบง่ายนิดเดียว เพราะปัญหานั้นคือ "งบประมาณไม่มี" เพราะงานเขียนงบประมาณนั้นไม่หมูอย่างเอกชนทำ เพราะโครงการในทุกขนาดต้องมีการเขียนรายละเอียดลงไปในระดับย่อย ซึ่งต้องมีการหาราคากลาง ถ้าหากไม่มีก็ต้องอ้างอิงราคาจากผู้ขายสินค้าและอื่นๆ

แต่ถ้าหากเรื่องราวนั้นผ่านไปได้ด้วยดี ทุกอย่างสามารถเดินหน้าสู่ปัญหา classic ของราชการคือ "คนไม่พอ" และกลายเป็นปัญหาที่แก้ไขไม่ตก เพราะการเพิ่มกำลังคนที่มีทักษะความสามารถตามที่ต้องการนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องง่ายเลย เพราะระบบราชการเป็นการควบคุมบุคคลากรที่มีขนาดใหญ่ และเป็นรูปแบบเดียวกันทั้งประเทศ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพียงกลุ่มของข้าราชการที่เช้าชามเย็นชามไม่อยากทำงานเหนื่อยเท่านั้น แต่ข้าราชการที่ตั้งใจทำงานดีๆยังมีอีกมาก แต่อย่างไรก็หนีไม่พ้นเรื่องที่กล่าวมาหรอก

ดังนั้นหน้าที่ของงานราชการส่วนกลางเมื่อต้องการของใหม่ก็ เขียน Spec, ของบประมาณ, จัดซื้อจัดจ้าง และตรวจรับมอบงานได้ ณ วันนี้ก็เพียงพอแล้ว

Written by Tiwakorn Laophulsuk

No comments:

Post a Comment

Give a comment ...