กรณีตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับร้าน A (ชื่อร้านสมมติ) คือ ลูกค้าเมื่อซื้อสินค้าเสร็จและมีความต้องการจะชำระเงินเป็นเงินสด สมมติเป็นจำนวนเงิน 2,000 บาท พนักงานร้าน A ก็ได้รับเงินเข้ามาและทำการขายในขั้นตอนปกติ เมื่อมีใบเสร็จออกมาจากเครื่องที่เห็นแค่ยอดรวม ทางพนักงานได้มอบใบเสร็จให้ลูกค้าไป ซึ่งในมุมมองของลูกค้านั้นถือว่าจบการซื้อ/ขาย เพราะได้รับใบเสร็จที่ระบุยอดเงินเบื้องต้นแล้ว
เมื่อลูกค้าเดินจากไป พนักงานขายร้าน A จึงหยิบบัตรเครดิตของเพื่อนที่คุ้นเคย (เพราะใช้บัตรของตัวเองบริษัทก็รู้น่ะสิ) และกำหนดให้เครื่องขายทำขั้นตอนการชำระเงินต่อด้วยบัตรเครดิต แล้วรูดบัตรในยอดเงิน 2,000 บาท เท่าจำนวนที่ลูกค้ารายนั้นซื้อ และได้หยิบเงินออกจากลิ้นชักเป็นเงินสดจำนวน 2,000 บาท
Not a big deal? เพราะมองแล้วบริษัทฯ A ได้เงิน 2000 บาทจากการรับชำระบัตร และหนี้บัตรก็เกิดขึ้นกับเจ้าของบัตรซึ่งดูแล้วก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ในทางธุรกิจไม่ได้มองง่ายเช่นนั้น
กรณีแบบนี้พนักงาน A จึงเป็นตัวกลางในการโยกย้ายถ่ายเงินจากการชำระเป็นเงินสดแล้วเปลี่ยนเป็นยอดที่เกิดจากเครดิต ซึ่งทำไปเพราะต้องการสะสมแต้มส่วนตัวหรือต้องการเอาเงินออกจากบัตรเครดิตโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมโดยผลักภาระค่าธรรมเนียมธนาคารให้เป็นของบริษัทเอง แม้เงินที่เกิดขึ้นเป็นเพียงจำนวนเล็กน้อย แต่ถือว่ากรณีนี้ทุจริต
แก้ไขอย่างไร
1) ระบบ POS ควร link ยอดขายตรงไปที่เงินสดหรือบัตรเครดิตจึงเป็นเรื่องราวของกลโกงพนักงานกรณีรับรูดบัตรเครดิตด้วยประการฉะนี้
2) ระบบ POS เมื่อปิดการชำระแล้วจึงค่อยพิมพ์ใบเสร็จในครั้งเดียว
3) ตรวจสอบรายการขายกับพนักงานที่ชอบยกเลิกรายการขายบ่อยๆ
4) ตรวจสอบหมายเลขบัตรเครดิตที่รับเข้ามา ถ้ามีความซ้ำซ้อนผิดปกติ หรือซื้อบ่อยๆในช่วงเวลาสั้นๆก็น่าจะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม
Written by Tiwakorn Laophulsuk
No comments:
Post a Comment
Give a comment ...