Thailand railway [Image from goawaygarage.blogspot.com] |
เมื่อขบวนรถออกจากชานชลา หากรู้สึกเหมือนมีน้ำฝนเม็ดเล็กๆกระเซ็นเปียกแขนแล้วล่ะก็ คุณนั่งใต้ลมและอยู่ใกล้ห้องน้ำมากเกินไป แนะนำให้ถอยห่างจากหน้าต่างสักนิด หรือเปลี่ยนไปเป็นที่นั่งฝั่งอื่นแทน
แต่ข้อดีของการขึ้นรถไฟมีราคาถูกเหลือเชื่อมเมื่อเทียบกับระยะทาง เราสามารถเดินทางจากหัวลำโพงไปยัง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ที่มีระยะทาง 50 กิโลเมตรได้ด้วยราคาเพียง 8 บาท แม้ว่าจะใช้ระยะเวลานานและความเร็วเฉลี่ย (รวมจอดสถานี) ประมาณ 35-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อรับประกันว่าปลอดภัยหายห่วง
สิ่งต่างๆเหล่านี้มีบรรยากาศเช่นที่ว่ามาแล้วกว่า 30 ปี ซึ่งความเป็นจริงคงเป็นแบบนี้มานานกว่านั้น เพียงแต่คนเขียน Blog แห่งนี้เกิดมาไม่ทันเห็นบรรยากาศก่อนหน้า และในวันที่เราจะต้องเข้าสู่การเชื่อมโยงธุรกิจ และสังคมกับโลก จึงเกิดข้อเปรียบเทียบทันทีว่าเราหยุดอยู่กับที่มาแล้วนานแค่ไหน การเปรียบเปรยนี้เป็นแค่เรื่องระบบการเดินทาง ถ้าหากไปขุดคุ้ยประเด็นเรื่องน้ำในห้องน้ำกระเด็นใส่ก็จะยังมีเรื่องสุขอนามัย, สิ่งแวดล้อม, ความตรงต่อเวลาในการเดินรถ, ปัญหาราคาสินค้าและมาเฟียตามสถานีต่างๆ ก็คงจะมีอีกมากมายหลายเรื่อง
การขนส่งระบบราง เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพสูง ถ้าเราใช้อย่างเต็มที่เช่นประเทศอื่น ระบบขนส่งโดยรางจะเป็นการขนส่งหลักที่ไม่มีระบบอื่นสามารถทดแทนแบบง่ายๆ อีกทั้งการขนส่งปริมาณมากๆ เป็นการช่วยแชร์การใช้ทรัพยากรด้านพลังงานที่ดีขึ้นมากอีกด้วย
Railtrack System Melbourne Australia |
Written by Tiwakorn Laophulsuk
No comments:
Post a Comment
Give a comment ...